Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Đặc điểm:Dây chuyền sản xuất nước đóng chai

Đặc điểm:Dây chuyền sản xuất nước đóng chai nước uống được sử dụng chính trong công nghệ đóng chai các loại đồ uống. Có 3 công đoạn chính: Rửa chai, chiết, đóng nắp chai được hoàn thành ngay trên một máy.

 Tất cả các quá trình đều được tự động hoá. Máy được sử dụng để đóng các loại nước quả, nước khoáng, nước tinh khiết trong các loại chai được làm từ nhựa tổng hợp và thuỷ tinh. Dây chuyền có thể chiết được cả nước nóng nếu có trang bị thiết bị điều khiển nhiệt độ.
 Phần nền tảng máy, bộ phận chiết của máy có thể thay đổi trong việc chiết ở điều kiện áp suất thấp. Việc chiết ở các điều kiện của áp suất nhỏ có thể được áp dụng với các loại chai thuỷ tinh, chiết cồn, chiết các loại tương và các loại vật chất hữu hình khác. Phương thức đóng nắp chai có thể sử dụng các loại nắp nhôm chống trộm, nắp nhựa.

 Máy sử dụng hai đầu nước vào và một đầu nước đi ra, đầu nước vào một dùng để phun rửa chai, một dùng để chiết chai. Chai nước sau khi được đưa vào băng tải của máy thì sẻ đi qua bộ phận rửa chai, sau khi được rửa chai nước được chuyển qua phần chiết nước với định lượng đã được đặt trước rồi được chuyển qua phần xo
Xem thêm: khoan gieng | dây chuyền lọc nước

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Thị trường nước đóng chai nội sẽ đi về đâu?

Thực trạng 80% thị phần nước uống đóng chai tại Việt Nam rơi vào tay doanh nghiệp ngoại, chỉ có một phần nhỏ thị phần thuộc các dây chuyền sản xuất nước đóng chai đã cho thấy sự bất lực của các doanh nghiệp nội.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc Dịch vụ khách hàng (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen) cho biết, lợi thế trên thị trường sản phẩm nước uống đóng chai hiện vẫn nghiêng về các nhà sản xuất nước ngoài. Đứng đầu thị trường sản phẩm nước uống đóng chai Việt Nam hiện là Aquafina của Pepsi (chiếm 40% thị phần). Tiếp đến là La Vie (chiếm 30% thị phần); Khánh Hòa (với thương hiệu Đảnh Thạnh, chỉ chiếm 7,6% thị phần); Coca - Cola với nhãn hàng Dasani.

“70 - 80% thị phần nước uống đóng chai nằm trong tay các nhà sản xuất nước ngoài, chỉ có một phần nhỏ thị phần thuộc các nhà sản xuất trong nước”, bà Quỳnh cho biết.
Theo đánh giá của ADatamonitor (công ty nghiên cứu thị trường của Anh), thị trường dây chuyền sản xuất nước đóng chai Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển, với doanh thu ước tính đạt 300 triệu USD vào năm 2014. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen tại 6 thành phố lớn (chiếm 60% tổng dung lượng thị trường) cho thấy, thị trường nước đóng chai năm 2012 đạt mức tăng trưởng 23% so với năm 2011. Các thành phố lớn có mức tăng trưởng rất đều, như Hà Nội tăng hơn 20%; TP.HCM tăng 30%.
“Đại gia” tăng tốc
Thị trường dây chuyền sản xuất nước đóng chai vẫn được xem là “mảnh đất” nhiều tiềm năng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mới đây, theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, trong số 17 dự án FDI được cấp mới lẫn tăng vốn trong 8 tháng đầu năm 2012, xuất hiện Công ty Nước giải khát Kirin Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bến Cát) quyết định tăng vốn điều lệ lên 15,8 triệu USD để sản xuất nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát khác.
Dẫn đầu về thị phần, nhưng các “đại gia” không ngủ quên trên chiến thắng. Mới đây, Coca - Cola thông báo về việc mở rộng đầu tư thêm 300 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc đối ngoại Coca - Cola cho biết, phần lớn khoản đầu tư này tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, cũng như phát triển danh mục các sản phẩm của Coca - Cola tại Việt Nam, trong đó có ngành hàng nước tinh khiết đóng chai với thương hiệu Dasani.
Công ty TNHH La Vie (trực thuộc Tập đoàn Nestlé Waters) cũng vừa thông báo khoản đầu tư 12 triệu USD cho việc xây dựng dây chuyền mới tại Long An, nâng tổng đầu tư của La Vie tại Việt Nam (1 nhà máy tại Long An và 1 tại Hưng Yên) lên 23 triệu USD.
Một đại gia khác là Pepsi với thương hiệu Aquafina cũng không để lỡ cơ hội tại Việt Nam, khi cuối quý I/2012, đã đưa vào vận hành nhà máy tại Khu công nghiệp Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai (nhận chuyển nhượng từ San Miguel) với công suất 180.000 lít/năm. “Đây là một phần trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam, hay nói đúng hơn là hiện thực hóa lượng vốn tăng thêm 250 triệu USD mà Tập đoàn đã cam kết vào năm 2010”, ông Saad Abdul Latif, Giám đốc điều hành PepsiCo khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi cho biết.
Về đâu thương hiệu Việt?
Nếu các “đại gia” đang nỗ lực đầu tư giữ thị phần, thì theo bà Quỳnh, vẫn còn một điểm sáng về phía doanh nghiệp Việt. Đó là xuất hiện xu hướng nhà sản xuất trong nước bắt đầu đầu tư mạnh hơn vào ngành hàng này. Đơn cử, mới đây, nhãn hàng Vital tung ra hàng loạt sản phẩm mới, như nước chanh muối, chanh tươi, chanh dây…
“Đây chính là cấp bậc và mức phát triển mới của ngành hàng nước uống đóng chai và điều đáng mừng là, người tiêu dùng rất hồ hởi với những sản phẩm này. Mới đây, Vinamilk cũng bắt đầu chen chân vào thị trường với nhãn hàng nước chanh muối, nhằm bắt kịp xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng thích uống các nước có lợi cho sức khỏe”, bà Quỳnh cho biết.
Khi được hỏi: “DN Việt sẽ ra sao trước áp lực đại gia nước ngoài?”, ông Võ Đức Hòa, Giám đốc Makerting Công ty Vĩnh Hảo cho rằng, nếu DN đầu tư bài bản trong lĩnh vực nước uống đóng chai, thì lợi nhuận thực sự không cao (!) đại diện Sapuwa và Đảnh Thạnh cũng khá ngần ngại khi chia sẻ chiến lược phát triển của đơn vị.
Tìm đến các chuyên gia tư vấn, với câu hỏi “Đâu là trở ngại lớn nhất của các thương hiệu Việt trên thị trường này?”. Câu trả lời là, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có điểm yếu cố hữu chung là chưa có chiến lược phát triển thị trường bài bản như doanh nghiệp nước ngoài.
“Chưa tập trung sức lực để xây dựng thương hiệu, vẫn tập trung ở nội địa và không có kế hoạch tập trung xây dựng thương hiệu và mở rộng phân khúc thị trường, tâm lý khai thác từ nhu cầu có sẵn vẫn nhiều hơn là mở ra nhu cầu mới là những điểm yếu của doanh nghiệp trong nước”, bà Hương Quỳnh phân tích và cho rằng, vấn đề làm thế nào để khác biệt trong “đám đông” sẽ là một thách thức lớn cho các nhà sản xuất trong nước.

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Phát hiện phụ gia Trung Quốc trong xưởng nước ngọt

Hàng nghìn chai nước ngọt làm từ phụ gia trôi nổi Trong thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã bắt dữ nhiều cơ sở sản xuất buôn bán nước kem chất nước, nước được sử dụng nguồn nước bẩn các phụ da độc hại, sản xuất trên các dây chuyền sản xuất nước đóng chai, tinh khiết kém chất lượng gây nên hoang mang cho bà con.

Khi cầm nước lên uống người sử dụng cảm giác không an tâm như trước đây, vì nhiều vụ việc phanh phuui cũng như thị trường gia phẩm lộn xộn của Trung Quốc gây hoang mang cho người sử dụng
9h30 ngày 28-12, Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường - CATP Hà Nội, phối hợp với Đội QLTT số 26 - Chi cục QLTT Hà Nội, đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện VSATTP tại Công ty TNHH Ngọc Sơn Trang (phường Phú Lãm, quận Hà Đông) - công ty chuyên sản xuất nước ngọt có ga. Nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc bị tạm giữ
Kết thúc buổi kiểm tra, lực lượng chức năng đã ra quyết định tạm giữ, niêm phong 948 chai nước cam, 300 chai nước coca, 2.256 chai nước tăng lực được sản xuất từ nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc, lấy mẫu gửi cơ quan giám định phân tích chất lượng sản phẩm. Toàn bộ số nguyên liệu, phụ gia cũng bị tạm giữ.
Thiếu tá Ngô Tiến Bắc - Đội trưởng Đội 4 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận xưởng sản xuất nước ngọt do ông Đinh Ngọc Anh (SN 1968) làm chủ, không đảm bảo điều kiện VSATTP, sử dụng các phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ để sản xuất nước giải khát dây chuyền sản xuất nước đóng chai không đảm bảo chất lượng “Chúng tôi phát hiện trong nhà xưởng có 9kg chất tạo chua, 3kg chất tạo màu coca, 3 gói bột tạo ngọt, hương liệu sản xuất nước tăng lực, đường Trung Quốc... toàn bộ không có nguồn gốc xuất xứ” - chỉ huy Đội 4 cho biết.